• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 


Social Media Advertising คืออะไร ? และควรใช้แพลตฟอร์มไหน

Started by Prichas, Jul 25, 2025, 05:12 PM

Previous topic - Next topic

Prichas

Social Media Advertising คือ หนึ่งในรูปแบบของการตลาดออนไลน์ โดยอาศัยการใช้เงินสำหรับยิงโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น TikTok, Facebook, Instagram หรือ LINE เพื่อสร้างการรับรู้ เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการ ตลอดจนขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น


ดังนั้น เพื่อให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ในบทความนี้ เราขอพาทุกคนไปไขข้อสงสัย พร้อมเจาะลึกจุดเด่นของ 4 แพลตฟอร์มยอดนิยม ที่นักการตลาด และเจ้าของธุรกิจเลือกใช้ทำ Social Media Advertising มากที่สุด ดังต่อไปนี้



[ol]
  • TikTok
[/ol]
เริ่มต้นกันที่ TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาแรง ที่มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ด้วยลักษณะคอนเทนต์ที่เน้นวิดีโอสั้น สนุก เข้าใจง่าย และเข้าถึงได้รวดเร็ว ทำให้หลายแบรนด์หันมาใช้ TikTok เป็นช่องทางหลักในการโปรโมตแบรนด์ และสินค้ากันมากขึ้น โดยจุดเด่นของการทำโฆษณาบน TikTok มีหลายประการ เช่น


[ul]
  • TikTok Ads สามารถเริ่มต้นได้ง่ายกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้เชิงลึกด้านโฆษณา และสามารถจัดการทุกอย่างได้ โดยไม่ต้องออกจากแอปฯ TikTok เลย
[/ul]


[ul]
  • TikTok มาพร้อมฟีเจอร์อัจฉริยะอย่าง GMV Max ซึ่งใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อกระจายงบโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ และทำให้ผลลัพธ์คุ้มค่ากับงบที่ลงทุนไป
[/ul]


[ul]
  • TikTok เปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถผสานการขาย เข้ากับการเล่าเรื่อง ทำให้โฆษณาดูไม่ยัดเยียด หรือรบกวนผู้ชมมากเกินไป ส่งผลให้ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
[/ul]


[ol]
  • Facebook
[/ol]
Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีฐานผู้ใช้ครอบคลุมทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน และผู้สูงอายุ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย นอกจากนี้ จุดเด่นของการโฆษณาบน Facebook มีดังนี้


[ul]
  • Facebook สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในวงกว้าง เนื่องจากมีผู้ใช้งานหลายพันล้านจากทั่วโลก
  • Facebook มี Meta Ads Manager ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถวางแผน ตั้งเป้าหมาย กำหนดงบประมาณ และวัดผลโฆษณาได้อย่างละเอียดในที่เดียว
  • เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ ด้วยข้อมูลพฤติกรรม และประวัติการใช้งานของผู้ใช้ Facebook ทำให้สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ หรือพฤติกรรมความสนใจ 
[/ul]



[ol]
  • LINE
[/ol]
LINE ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับ Social Media Advertising โดยเป็นแพลตฟอร์มแชตยอดนิยมของคนไทย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ LINE Ads สำหรับธุรกิจที่ช่วยเสริมกลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจร โดยเฉพาะในด้าน CRM และการสื่อสารแบบเฉพาะบุคคล โดยจุดเด่นของการโฆษณาบน LINE ได้แก่


[ul]
  • LINE สามารถยิงโฆษณาได้อย่างแม่นยำ โดยเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล ตำแหน่งที่ตั้ง ระบบปฏิบัติการ พฤติกรรมการใช้งาน ไปจนถึงความตั้งใจในการซื้อ
  • LINE มีรูปแบบการโฆษณาหลากหลาย เช่น LINE Ads Platform, LINE Official Account, Rich Menu และข้อความบรอดคาสต์ ซึ่งสามารถใช้ร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์การสื่อสารที่ต่อเนื่อง และน่าเชื่อถือ
  • รูปแบบการซื้อโฆษณายืดหยุ่นตามงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็น แบบ Cost-per-Click (CPC), Cost-per-View (CPV) หรือการจ่ายตาม Impression (CPM) ก็สามารถเลือกได้ตามวัตถุประสงค์ และกลยุทธ์ของแคมเปญ
[/ul]


[ol]
  • Instagram
[/ol]
ปิดท้ายด้วยแพลตฟอร์มยอด Instagram ที่เน้นการสื่อสารผ่านภาพ และวิดีโอสั้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้โดดเด่นและน่าจดจำ โดยจุดเด่นของการโฆษณาบน Instagram เช่น


[ul]
  • ผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 18 – 34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และเปิดรับแบรนด์ใหม่ ๆ ได้ง่าย
  • Instagram เป็นส่วนหนึ่งของ Meta ทำให้สามารถจัดการโฆษณาผ่าน Meta Ads Manager ได้เช่นเดียวกับ Facebook สะดวกและประหยัดเวลาในการบริหารแคมเปญ
  • โดดเด่นในการเจาะกลุ่มเป้าหมายแบบ B2C ด้วยรูปแบบเนื้อหาที่เน้นภาพ และวิดีโอซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสื่อสาร ทำให้ผู้ใช้งานมีแนวโน้มจดจำแบรนด์ ที่มีภาพลักษณ์ชัดเจน และสวยงามได้ดียิ่งขึ้น
[/ul]

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/